Follow

Show

ข่าวรอบโลก

ก.อุตฯ คืนชีพซากแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้า พร้อมเปิดตัวแบตเตอรี่โซเดียมไอออนต้นแบบสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าครั้งแรกในอาเซียน

21 ตุลาคม  2565
“สุริยะ” โชว์ผลสำเร็จการพัฒนาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าใช้งานแล้ว นำกลับมาเป็นแบตเตอรี่ในยานยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก และเปิดตัวแบตเตอรี่โซเดียมไอออน (Na-ion Batteries) จากแร่เกลือหิน พร้อมโชว์รถต้นแบบครั้งแรกในอาเซียน ปูทางการสร้างรูปแบบธุรกิจใหม่ ตามนโยบายเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy)
Read more

อุตเร่งส่งเสริมผลิตEV EA-PIMO-DELTA เด่น

21 เมษายน  2564
ปลัดอุตสาหกรรม สั่งเปิดเฮียริ่งรับฟังความคิดเห็นผู้เกี่ยวข้อง จัดทำแผนส่งเสริมการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วนรถไฟฟ้าในประเทศ หวังผลักดัน การผลิตครอบคลุมทั้งระบบการขนส่ง ก่อนนำเสนอบอร์ด EV ใหญ่ 13 พฤษภาคมนี้ เข้าทางผู้ผลิตแบตเตอรี่ EA GPSC BANPU BCPG มอเตอร์ PIMO คอนโทรลเลอร์ DELTA รับนายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการส่งเสริมอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วน (EV) มีอำนาจและหน้าที่ศึกษาและกำหนดแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ให้แข่งขันได้อย่างยั่งยืนนั้น เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรมจะส่งเสริมการผลิตชิ้นส่วนองค์ประกอบของทั้งระบบขนส่งไฟฟ้า ทั้ง รถยนต์,รถปิกอัพ, รถจักรยานยนต์, รถสามล้อ, รถบัส, รถตุ๊กตุ๊ก, รถบรรทุก, และเรือ ให้ผู้ประกอบการมีความพร้อมสามารถผลิตชิ้นส่วนได้อย่างมีประสิทธิ
Read more

Electric Vehicle Outlook 2019

20 มิถุนายน  2562
วิเคราะห์อนาคตรถยนต์ไฟฟ้าจาก BloombergNEF - รถยนต์พาณิชย์ขนาดกลางและเล็กขยายตัวเร็วสุด โดย BloombergNEF (BNEF) คาดการณ์ว่ารถยนต์ไฟฟ้า หรือ EVs (Electric Vehicles) กำลังเดินหน้าสู่การเป็นเจ้าตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคลและรถบัสภายในปี 2040 ซึ่งจะมีบทบาทอย่างมากในตลาดรถตู้และรถบรรทุกสำหรับการใช้งานในระยะทางใกล้
Read more

ขีดความสามารถแข่งขันไทยดีขึ้น 5 อันดับ ดีสุดในรอบ 10 ปี

29 พฤษภาคม  2562
IMD ปรับอันดับขีดความสามารถของไทยดีขึ้น 5 อันดับ จากเดิมอันดับ 30 ขยับมาอยู่ที่ 25 ของโลกดีขึ้นในรอบกว่า 10 ปี เผยการลงทุนต่างประเทศและการอำนวยความสะดวกทางธุรกิจเพิ่มขีดแข่งขัน
Read more

‘ฟอร์ด’ เตรียมปลดพนักงานทั่วโลก 7,000 ตำแหน่งเพื่อปรับโครงสร้างใหญ่

21 พฤษภาคม  2562
เอเอฟพี - บริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ ค่ายยานยนต์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ เตรียมปลดพนักงาน 7,000 ตำแหน่ง หรือประมาณ 10% ของพนักงานรับเงินเดือนที่มีอยู่ทั่วโลก เพื่อปรับโครงสร้างลดรายจ่ายครั้งใหญ่
Read more

ทรัมป์เลื่อนขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์อียู 180 วัน

18 พฤษภาคม  2562
เพียงแค่มีข่าวว่า รัฐบาลสหรัฐฯจะเลื่อนการขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์และชิ้นส่วนประกอบรถยนต์จากสหภาพยุโรป (อียู) ออกไปก่อน เป็นเวลาถึง 180 วัน หรือ 6 เดือน จากเดิมที่มีกำหนดเส้นตายในวันเสาร์ที่ 18 พ.ค. 2562 นี้ พลันเสียงตอบรับจากอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลกก็เซ็งแซ่ไปในทิศทางบวก
Read more

ยอดการผลิต-จำหน่ายยานยนต์พลังงานใหม่เดือนเม.ย.ของจีนเติบโตอย่างมั่นคง

15 พฤษภาคม  2562
วันที่ 13 พฤษภาคม รายงานข่าวจากสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์จีนระบุว่า เดือนเมษายนที่ผ่านมา ยอดการผลิตและจำหน่ายยานยนต์ทั้งหมดของจีนมีจำนวน 2,052,000 คัน และ 1,980,500 คัน ตามลำดับ ปรับตัวลดลง 14.45% และ 14.61% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ในจำนวนดังกล่าว ยอดการผลิตและจำหน่ายยานยนต์พลังงานใหม่รักษาการเติบโตอย่างมั่นคง โดยยอดการผลิตและจำหน่ายอยู่ที่ 101,600 คัน และ 96,800 คัน ตามลำดับ เพิ่มขึ้น 25.03% และ 18.15% เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันของปีที่แล้ว
Read more

จีนจัดให้ "แบตรถยนต์ไฟฟ้า" ทุนต่ำ

15 พฤษภาคม  2562
การผลิตส่วนประกอบหลักในแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้ากำลังจะทำได้ง่ายและประหยัดกว่าเดิม เพราะรัฐบาลจีนประกาศความสำเร็จของโครงการวิจัยกระบวนการผลิตลิเธียมแบบต้นทุนต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์ คาดเป็นจุดเปลี่ยนในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าระดับโลกเพราะเทคนิกการผลิตนี้จะถูกส่งไปใช้จริงในหลายโรงงาน เสริมแกร่งจุดยืนซัปพลายเออร์ชิ้นส่วนรถจีนในนาทีที่สหรัฐฯออกมาตรการไม่ให้ธุรกิจพึ่งพาสายการผลิตจีนมากเกินไป
Read more

'มิตซูบิชิ'ลุยตั้งรง.แบตเตอรี่ เท1.1หมื่นล้านปูพรมอีวี-ปลั๊กอินไฮบริด

14 พฤศจิกายน  2561
"มิตซูบิชิ" เท 1.1 หมื่นล้าน ปูพรมโรงงานแบตเตอรี่พร้อมลุยปลั๊ก-อิน ไฮบริด และรถอีวี มั่นใจยื่นรายละเอียด บีโอไอภายในเดือนธันวาคมนี้ ลั่นคนไทยได้ใช้รถไฟฟ้าเร็วขึ้น
Read more

หัวเว่ย-อาวดี้ร่วมมือพัฒนานวัตกรรมขับขี่อัตโนมัติ

23 ตุลาคม  2561
มร.ซาอาด เมทซ์ รองประธานด้านการวิจัยของ Audi China แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแผนของผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมันว่า เราประเมินการพัฒนาร่วมกันของฟังก์ชันการขับขี่อัตโนมัติขั้นสูงและการสื่อสารจากยานยนต์ไปยังระบบโครงสร้างพื้นฐาน (Vehicle-2-Infrastructure)ในอนาคต อาวดี้ได้พิสูจน์มาแล้วในงานมหกรรมทั่วโลกหลายงานว่า เป็นหนึ่งในผู้นำเทคโนโลยีด้านการขับขี่อัตโนมัติชั้นสูง หวังว่าจะสร้างความร่วมมือที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นในอนาคตกับหัวเว่ยเพราะเชื่อว่าความร่วมมือของทั้ง 2 บริษัทจะนำมาซึ่งผลประโยชน์อันมหาศาลสำหรับทั้ง 2 ฝ่าย
Read more

จีนคุมลงทุนรถ อุดช่องผลิตล้นโลก

6 กันยายน  2561
ความเสี่ยงเรื่องภาษีรถนำเข้า สงครามการค้าโลก และบวกกับยอดขายที่ชะลอตัวลงในบางตลาด ส่งผลให้ค่ายรถยนต์จำนวนมากต่างมุ่งเบนเข็มไปยังตลาดจีนอย่างเต็มตัวมากขึ้นกว่าเดิม เพราะเชื่อมั่นว่าตลาดจีนจะยังคงเติบโตได้ดีเมื่อเทียบกับตลาดใหญ่อื่นๆ เช่น สหรัฐ อีกทั้งจีนยังมีนโยบาย ส่งเสริมอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) อย่างเป็นระบบ ทำให้ทุกค่ายต่างมุ่งไปทดสอบสนามอีวีกันที่จีน ไม่เว้นแม้แต่ค่ายเทสลา จากสหรัฐ
Read more

อุตฯ รถยนต์ครึ่งปีผลิตทะลุล้าน ส่งออกดูดเม็ดเงินเข้าประเทศ 4.6 แสนล้าน

22 กรกฎาคม  2561
ครึ่งปีแรกประเทศไทยผลิตรถทะลุล้านคัน โตพรวด 11% ส่งออก 5.7 แสนคัน ด้านมอเตอร์ไซค์ผลิตได้ 1.3 ล้านคัน ส่งออกเกือบ 5.6 แสน ดูดเม็ดเงินรวมทั้งรถยนต์-มอเตอร์ไซค์-ชิ้นส่วนอะไหล่เข้าประเทศ 4.6 แสนล้านบาท
Read more

สัมพันธ์'จีน-เยอรมนี' หนุนอุตสาหกรรมรถยนต์

15 กรกฎาคม  2561
หลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีของจีนและแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ประกาศแผน ความร่วมมือ ร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยี ขับเคลื่อนอัตโนมัติ พร้อมทั้งทดลองนั่งรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ที่ถูกนำมาจัดแสดง ภายในงานนิทรรศการจีน-เยอรมัน ซึ่งจัดขึ้น เพื่อแสดงพัฒนาการของเทคโนโลยีขับเคลื่อน อัตโนมัติของทั้งสองประเทศ ที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี
Read more

เทสลารุก 'อีวี' จีน

12 กรกฎาคม  2561
อีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเทสลา อิงค์ บริษัทรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ในสหรัฐ บรรลุข้อตกลงกับรัฐบาลจีนเตรียมสร้างโรงงานผลิตรถที่นครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งถือเป็นการลงทุนนอกสหรัฐครั้งแรก โดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 ปีในการก่อสร้าง หลังจากนั้นจะเริ่มผลิตรถยนต์ทันที โดยตั้งเป้ายกระดับการผลิตให้เป็น 5 แสนคัน/ปี ภายใน 2-3 ปี
Read more

รถ'อีวี 'ทยอยหั่นราคา แนะเพิ่มแผนจูงใจผู้ใช้

8 มิถุนายน  2561
บีเอ็นอีเอฟ ชี้เทรนด์แบตเตอรี่ ราคารถอีวีปรับลด ดันยอดทั่วโลกแตะ 30 ล้านคัน ปี 2573 แนะไทยเพิ่มสิทธิประโยชน์กระตุ้นผู้ใช้
Read more

จีนปฏิรูปภาษีนำเข้าครั้งใหญ่! ‘ตลาดรถยนต์นำเข้า’ คึกคักสุดขานรับ 1 ก.ค.นี้

1 มิถุนายน  2561
ก่อนหน้านี้ ที่รัฐบาลปักกิ่งประกาศความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ด้วยการลดกำแพงภาษีนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคทั้งหมด 1,500 รายการ ตั้งแต่เครื่องสำอางจนถึงเครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นความพยายามเปิดเสรีทางการค้าที่มากขึ้น โดยจะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการในวันที่ 1 ก.ค.นี้
Read more

'ไออีเอ' เผยยอดใช้รถไฟฟ้าพุ่งกว่า50%

31 พฤษภาคม  2561
สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ (ไออีเอ) รายงานวานนี้ (30 พ.ค.) ว่า จำนวนรถยนต์พลังงานไฟฟ้าประจำปี 2560 ซึ่งรวมถึงพลังงานแบตเตอรี่ รถไฮบริดประจุพลังงานได้ และรถยนต์นั่งเซลล์เชื้อเพลิง เพิ่มขึ้น 57% เมื่อเทียบกับปี 2559 ในจำนวนนี้ จีนคิดเป็น 40% ของยอดรวมทั้งโลก แต่ส่วนแบ่งตลาดแดนมังกรยังคงมีเพียงน้อยนิด ที่ 2.2% ส่วนในนอร์เวย์ที่ครองส่วนแบ่งตลาดใหญ่สุดนับจนถึงขณะนี้ ยังมีเพียง 6.4% เท่านั้น แต่ไออีเอยังคงมีความหวัง
Read more

เฟซบุ๊กเจาะอุตฯยานยนต์ พัฒนากลยุทธ์ดิจิตอลเข้าถึงผู้บริโภคผ่านมือถือ

30 พฤษภาคม  2561
นายจอห์น แวกเนอร์ กรรมการผู้จัดการ เฟซบุ๊กประเทศไทย เปิดเผยว่าผู้ผลิตในอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยเริ่มปรับเปลี่ยนกระบวน การทางความคิด โดยคานึงถึงการเปลี่ยน แปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคและประสบการณ์การใช้งานโทรศัพท์มือถือมากขึ้น จากจานวนคนไทยที่ใช้งานเฟซบุ๊ก 51 ล้านคนต่อเดือน ทาให้เฟซบุ๊กมีหน้าที่เป็นแพลตฟอร์มในการค้นหาข้อมูลสาหรับผู้ใช้งานชาวไทย
Read more

ญี่ปุ่นผนึกกำลังพัฒนาแบตฯ ใส่รถวิ่งได้800กม.ใช้ปี2030

24 พฤษภาคม  2561
รายงานข่าวจากวงการยานยนต์ญี่ปุ่นแจ้งว่า จากกระแสการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าที่เกิดขึ้นทั่วโลก ทำให้ทุกค่ายต้องเอาจริงเรื่องนี้กันอย่างเต็มที่เพื่อเข้าสู่ตลาดให้เร็วที่สุด ล่าสุดมีการจับมือกันของค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่น ทั้งโตโยต้า ฮอนด้าและนิสสัน ร่วมมือกันพัฒนาแบตเตอรี่แบบใหม่ โซลิด-สเตท (Solid-state) เพื่อใช้งานในรถยนต์ไฟฟ้าให้เร็วและดีที่สุด
Read more

พวงมาลัยแสงเลเซอร์ในรถขับเคลื่อนอิสระ

20 เมษายน  2561
นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเพอร์ดูและมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ในสหรัฐอเมริกา เผยถึงการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ด้านยานยนต์ นั่นคือพวกมาลัยแสงเลเซอร์ที่มีความรวดเร็วฉับไว ซึ่งพวกเขาเชื่อว่าเทคโนโลยีการตรวจจับด้วยแสงเลเซอร์แบบใหม่นี้ จะมีประสิทธิภาพและราคาไม่แพงกว่าที่มีอยู่ในปัจจุบัน อีกทั้งยังใช้งานได้อย่างหลากหลายสำหรับยานพาหนะที่ขับเคลื่อนอย่างอิสระ
Read more
16 เมษายน  2561 ใช้ประโยชน์จาก AI สร้างตู้จำหน่ายรถยนต์อัตโนมัติ 11 เมษายน  2561 รถยนต์ลุยเจาะออสซี่ หลังเตรียมยกเลิกภาษีและลดอายุใช้งาน หวังป้องกันอุบัติเหตุ 11 เมษายน  2561 จีนย้ำเปิดกว้างเศรษฐกิจ เล็งลดภาษีนำเข้ารถยนต์ภายในปีนี้ บรรเทาวิตกค้าโลกตึงเครียด 2 มีนาคม  2561 ศาลระบุเมืองหลายแห่งในเยอรมนี มีสิทธิห้ามขับขี่รถยนต์น้ำมันดีเซล 22 กุมภาพันธ์  2561 “ทรัมป์”ฉะญี่ปุ่นใช้มาตรการกีดกันรถยนต์สหรัฐ 8 กุมภาพันธ์  2561 สามตัวแปรผู้เปลี่ยนเกมในอุตสาหกรรมยานยนต์ปี 2561 2 กุมภาพันธ์  2561 นิสสันเบียดโตโยต้าขึ้นอันดับ 2 โลก 16 พฤศจิกายน  2560 ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ผนึกกำลังตั้ง 'สถานีชาร์จ' รถไฟฟ้าทั่วยุโรป