Follow

Show

2 ค่ายยักษ์ โตโยต้า-ฮอนด้า วิเคราะห์ตลาดยานยนต์

อุตสาหกรรมยานยนต์ถือเป็นอีกหนึ่งในหลายอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบหนักจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก
         
หากต้องการรู้สภาพตลาดรถยนต์เมืองไทยเป็นอย่างไร ต้องฟังมุมมองจาก 2 ยักษ์ใหญ่ "โตโยต้า" และ "ฮอนด้า"
สุรศักดิ์ สุทองวัน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด มองว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในไทยถือว่าทุกฝ่ายแก้ไขปัญหาได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะรัฐบาลที่มีการจัดการควบคุมการแพร่ระบาด รวมถึงการฟื้นฟูเศรษฐกิจในประเทศ ขณะที่หลายหน่วยงานด้านเศรษฐกิจปรับลดคาดการณ์ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ที่คาดว่าจะติดลบ 5-6% ในปีนี้ สุรศักดิ์มองว่าไม่ได้เกินไปกว่าคาดการณ์
         
"เรามีความมั่นใจและเชื่อมั่นต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งถือได้ว่าปัจจุบันทำได้ดีและเร็วกว่าที่คาดไว้"

สุรศักดิ์ บอกว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และผลกระทบที่เกิดขึ้น ถือเป็นสถานการณ์อีกครั้งหนึ่งที่ไม่มีใครเตรียมพร้อมรับมือล่วงหน้ามาก่อน ซึ่งที่ผ่านมาเคยผ่านสถานการณ์วิกฤติต้มยำกุ้งมาแล้ว และโตโยต้ามีการบริหารจัดการที่ดี จึงมองว่าครั้งนี้ก็จะผ่านไปได้อีกครั้ง
         
"ต้องติดตามการค้นคว้าวิจัยวัคซีนรักษาโควิด-19 อย่างใกล้ชิด เป็นประเด็นหลักในการสร้างความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจและการป้องกันการแพร่ระบาดทั่วโลก"

พิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด มองเช่นเดียวกันว่าการคิดค้นวัคซีนรักษาโควิด-19 เป็นปัจจัยสำคัญจะช่วยฟื้นความเชื่อมั่น

"ผลกระทบต่อตลาดรถยนต์ในประเทศมีแน่  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องตัวเลขยอดขายจากตลาดชะลอตัวลง จากผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจที่ต่อเนื่องถึงกำลังซื้อผู้บริโภค ก็ยังไม่อาจคาดเดาได้ว่าจะฟื้นกลับมาเมื่อไร"
        
 พิทักษ์ กล่าวว่า การแพร่ระบาดของ โควิด-19 มากะทันหันเหมือนคลื่นสึนามิ ต้องตั้งรับกันอย่างฉุกละหุก ซึ่งฮอนด้าพิจารณาถึงความปลอดภัยเป็นอันดับแรก
 
"ในแง่ผลกระทบด้านผลประกอบการครั้งนี้ถือได้ว่าหนักที่สุด แต่สำหรับสถานการณ์ปัจจุบันถือได้ว่าเป็น Best Case Scenario สำหรับฮอนด้า"
         
สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 ถือเป็นการดิสรัปชั่นหลายอย่างหลายกิจกรรมที่เร็วขึ้นกว่าที่ควรจะเป็นราว 10 ปี อาทิ การ Work From Home

หากเมื่อเทียบกับสถานการณ์วิกฤติที่ ฮอนด้าเคยเจอในรูปแบบต่างๆ มันย่อม มีความแตกต่างกันไป เช่น ในครั้งที่น้ำท่วมใหญ่ปี 2554 ยังพอรู้ว่าอนาคตข้างหน้าจะเป็นอย่างไร และวางแผนแก้ไขสถานการณ์ได้อย่างเป็นระบบ แต่หากเมื่อเทียบกับสถานการณ์โควิด-19 ในครั้งนี้หนักกว่าครั้งก่อน และไม่รู้ว่าสถานการณ์จะสิ้นสุดลงเมื่อไร และไม่รู้ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร
         
"ประสบการณ์ที่เราเคยเจอนั้น จึงเป็นคนละรูปแบบกันของทั้งสองวิกฤติ"

พิทักษ์ มองว่า การฟื้นตัวของกำลังซื้อและเศรษฐกิจในประเทศจากนี้คงไม่ใช่ V-Shape เหมือนจีน ซึ่งถ้าเศรษฐกิจไทยเป็น U-Shape ได้ก็ถือว่าน่าพอใจแล้ว ส่วนการฟื้นตัวกลับมาได้แล้ว แต่ยอดขายจะกลับมาเท่าเดิมก่อนเกิดโควิด-19 ได้หรือไม่นั้น อาจจะตอบได้ยาก
         
เมื่อฟังจาก 2 ค่ายยักษ์ใหญ่วงการรถยนต์ ยังไม่มีใครตอบได้ถึงทิศทางที่ชัดเจน จนกว่าจะค้นคว้าวิจัย "วัคซีน" สำเร็จ ซึ่งจะสร้างความเชื่อมั่นในการใช้ชีวิตได้อีกครั้ง
         
เราเชื่อมั่นต่อ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลัง - สุรศักดิ์ สุทองวัน กล่าว
         
ถ้าเศรษฐกิจไทยเป็น U-SHAPE ได้ ก็ถือว่าน่าพอใจ - พิทักษ์ พฤทธิสาริกร กล่าว

ที่มา: นสพ.Business Today ฉบับวันที่ 20 - 26 ก.ค. 2563




 
เพิ่มเติม