Follow

Show

นิสสันรวบแพ็กเกจ'อีวี' ลุยรถพลังงานไฟฟ้านำ "ลีฟ" เข้ามาทำตลาดในเมืองไทยปีหน้า

หลังนิสสัน มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น จัดงานเปิดตัวรถพลังงานไฟฟ้า (อีวี) "ลีฟ โฉมใหม่" อย่างเป็นทางการครั้งแรกในโลก (6 ก.ย.) นายอันตวน บาร์เตส ประธาน นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย ประกาศชัดเจนว่าจะนำรถรุ่นนี้เข้ามาขายในเมืองไทยแน่นอน

นิสสัน มอเตอร์ ประ เทศไทย เคยประกาศกลยุทธ์ในการขับเคลื่อนธุรกิจในไทยไว้ 3 ประการคือ 1.เพิ่มความหลากหลายของรถยนต์ที่ทำตลาด 2.พัฒนาเครือข่ายผู้จำหน่ายรถยนต์นิสสัน เพื่อบริการที่มีคุณภาพและสร้างความพึงพอใจสูงสุดแก่ลูกค้า 3.การใช้ประโยชน์จากฐานการผลิตของนิสสัน รวมถึงศูนย์พัฒนาและวิจัยยานยนต์ เพื่อนำเสนอรถยนต์รุ่นพิเศษ และรุ่นเฉพาะที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าในประเทศ

ดังนั้น การนำโปรดักต์รุ่นใหม่ๆเข้าสู่ตลาดจะต้องมั่นใจว่าแข่งขันได้และตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคชาวไทย ขณะที่รถพลังงานไฟฟ้าถือเป็นภาพลักษณ์ที่โดดเด่นของนิสสัน ซึ่ง "ลีฟ โฉมใหม่" จะขายใน 60 ประเทศทั่วโลกและมีประเทศไทยเป็นหนึ่งในนั้น

"นิสสันเป็นผู้นำในรถพลังงานไฟฟ้า อย่าง ลีฟ เจเนอเรชันแรก กวาดยอดขายทั่วโลกกว่า 2.38 แสนคัน ซึ่งเราต้องการทำรถยนต์พลังงานไฟฟ้าให้ราคาเข้าถึงได้ง่าย และกำลังคุยกับรัฐบาลไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแนะนำรถเข้าสู่ตลาดในระยะเวลาที่กำหนด" นายอันตวน บาร์เตส กล่าว

คาดหมายว่า "ลีฟ โฉมใหม่" จะถูกนำเข้ามาทำตลาดภายในปีหน้า ภายใต้แพ็กเกจส่งเสริมการลงทุนที่นิสสันจะนำเสนอต่อบีโอไอ ซึ่งเป็นการประกอบ "โน๊ต อี-พาวเวอร์" ที่ใช้ชิ้นส่วนหลักจากซัพพลายเออร์ในประเทศไทย เพื่อสิทธิประโยชน์ทางด้านภาษี

อย่างไรก็ดี "โน๊ต อี-พาวเวอร์" มีระบบขับเคลื่อนที่ถือว่าเป็นรถไฮบริด ใช้เครื่องยนต์ปั่นไฟไปเก็บไว้ในแบตเตอรี่ จากนั้นจะส่งไปยังมอเตอร์ขับเคลื่อนล้อ จึงมีข้อสังเกตว่ารถยนต์รุ่นนี้จะเข้าไปอยู่ในกลุ่มของ "อีวี" (ที่รถไม่ปล่อยไอเสียเลย) อย่างไร 

"เทคโนโลยี อี-พาวเวอร์ จริงๆ ก็เหมือนลูกครึ่ง แต่ด้วยการทำงานและสมรรถนะเหมือนรถอีวี เราหวังว่ารัฐบาลจะจัดให้ โน๊ต อี-พาวเวอร์ถูกนับรวมเข้าไปที่กลุ่มอีวีเช่นกัน" นายบาร์เตส กล่าว

นางเพียงใจ แก้วสุวรรณ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ยอมรับว่า การจะผลิตรถนิสสัน ลีฟ ในไทยไม่ง่าย เพราะผู้บริโภคยังไม่มั่นใจที่จะซื้อรถยนต์ไฟฟ้า เนื่องจากยังไม่รู้จักรถประเภทนี้ดีพอ ไม่รู้ว่ารถจะวิ่งได้มากน้อยแค่ไหน ทำให้ดีมานด์ยังไม่เกิด ตรงจุดนี้ทำให้บริษัทผู้ผลิตต้องมีการศึกษาและพิจารณา แต่หากมีการนำเข้ามาทำตลาดในช่วงแรก ถือเป็น การสร้างภาพลักษณ์ก่อน และ ดูความต้องการของตลาด

ส่วนความเป็นไปได้ว่าอนาคตนิสสันอาจจะนำเทคโนโลยีอี-พาวเวอร์เข้าร่วมในเงื่อนไขของบีโอไอหรือไม่นั้น มีความเป็นไปได้ทั้งอีวี อย่างลีฟ หรือจะเป็นรุ่นที่ใช้อี-พาวเวอร์

ด้านแหล่งข่าวในอุตสาหกรรมยานยนต์ เชื่อว่า นิสสัน จะทำตลาด โน๊ต อี-พาวเวอร์ แน่นอน และหวัง จะถูกจัดในกลุ่มรถยนต์พลังงานไฟฟ้า แต่ด้วยการที่รถยังปล่อยมลพิษและมีเครื่องยนต์อาจจะเสียภาษีสรรพสามิตในอัตราต่ำสุดของรถยนต์ไฮบริดคือ 5% (รถไฟฟ้า "อีวี" เสีย 2%)

ที่มา: หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 10 - 13 ก.ย. 2560




 
เพิ่มเติม