Follow

Show

Improving the Organization and Reducing Cost with QCC and Kaizen

หลักสูตรเทคนิค QCC และ KAIZEN เพื่อลดต้นทุนและการพัฒนาองค์กร
(Improving the Organization and Reducing Cost with QCC and Kaizen)

เครื่องมือในการบริหารระบบคุณภาพที่ใช้ในการปรับปรุงงานระดับล่างหรือกิจกรรมระดับล่าง(Bottom up Activities) โดยใช้กระบวนการวงจร PDCA หรือ วงจร Deming อย่างเต็มที่อันหนึ่งได้แก่ QCC (Quality Control Circle) และ KAIZEN ที่มีการใช้กันอย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมสายพันธุ์ญี่ปุ่น ที่มีการใช้มากจนเป็นเรื่องปกติ หรือแม้แต่ในอุตสาหกรรมสายพันธุ์ไทยก็ยังมีการนำมาใช้เช่นเดียวกัน จนอาจพูดได้ว่า การส่งเสริมการแก้ไขและปรับปรุงคุณภาพโดยใช้กิจกรรมระดับล่างนั้นต้องใช้ QCC Technique เป็นส่วนใหญ่ แต่ในความเป็นจริงแล้วกลับพบว่ามีส่วนน้อยที่ประสบกับความสำเร็จอย่างแท้จริง โดยที่ส่วนใหญ่แล้วมักจะไม่สามารถใช้ได้อย่างมีประสิทธิผล เนื่องมาจากการขาดความรู้ในแนวคิดหรือหลักการที่ชัดเจน ตลอดจนการขาดทักษะที่จะปรับปรุงกระบวนการดังกล่าวให้เกิดสัมฤทธิ์ผล
หลักสูตรนี้จะทำให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมให้เข้าใจหลักการ, แนวคิด และวิธีการทำแก้ปัญหา หรือปรับปรุงคุณภาพในหน้างาน อย่างแท้จริง ตลอดจนสามารถนำแนวคิดและวิธีปฏิบัติดังกล่าวไปใช้ในงานที่รับผิดชอบได้เป็นอย่างดี โดยใช้กรณีที่เกิดขึ้นจริงในหน่วยงานของแต่ละหน่วยมาเป็นข้อมูลการฝึกอบรม ไม่ว่าจะเป็นงานในสายการผลิตหรือสายบริการ และยังสามารถถ่ายทอดต่อไปยังบุคคลอื่น ๆ อย่างง่ายดาย

วัตถุประสงค์
  1. เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในหลักการเทคนิควิธีการ และขั้นตอนในการดำเนินกิจกรรม QCC อย่างถูกต้อง
  2. ฝึกปฏิบัติให้เกิดทักษะในการนำไปประยุกต์ใช้ในการทำกิจกรรม QCC
  3. ปรับปรุงคุณภาพงานให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
  4. เรียนรู้วิธีการเขียนและวิเคราะห์ปัญหา QC Story
  5. เรียนรู้การแก้ปัญหาและป้องกันปัญหา Corrective & Preventive Action
  6. เพื่อให้ทราบแนวคิด ความสำคัญของการเสนอแนะปรับปรุงงานด้วย KAIZEN
  7. เพื่อทราบประโยชน์ของ KAIZEN และการลดต้นทุนที่ได้ผล
  8. เพื่อทราบวิธีการเขียน การประเมิน และการบริหาร KAIZEN ให้ประสบผลสำเร็จ
ประเด็นสำคัญ
  • แนวคิดและความสำคัญของคุณภาพกับเพิ่มผลผลิต (Productivity)
  • กระบวนการแก้ปัญหาของเสียอย่างเป็นระบบ และเครื่องมือและเทคนิคในการแก้ปัญหา
  • การวิเคราะห์หาสาเหตุโดยเทคนิค Why - Why Analysis
  • การวิเคราะห์กระบวนการ (การค้นหาปัญหาโดย 5 G )
  • การควบคุมคุณภาพด้วยหลักการ QC 7 Tools
  • การกำหนดแนวทางปรับปรุงที่กำจัด สาเหตุความผิดพลาด
  • หลักการและความสำคัญของการเสนอแนะปรับปรุงงานด้วย KAIZEN
  • แนวทางการปรับปรุงงาน พัฒนางานด้วย KAIZEN
  • การพัฒนาอย่างต่อเนื่องด้วยการทำเอกสาร A3 form
คุณสมบัติผู้เข้ารับการอบรม
    กลุ่มหลัก หัวหน้างาน / ผู้บริหารระดับกลาง หรือเจ้าหน้าที่ระดับบริหารด้านการจัดการควบคุมคุณภาพ, ฝ่ายผลิต, ฝ่ายตรวจสอบคุณภาพ
วิธีการฝึกอบรม  การบรรยาย การฝึกปฏิบัติ  ให้คำปรึกษา และร่วมอภิปราย
ระยะเวลาการอบรม  จำนวน 1 วัน